World of Coca Cola – Bảo Tàng Coca Cola (Atlanta, GA)

Coca Cola người Mỹ quen gọi một cách vắn tắt là “Coke”, một thức uống có hương vị đặc biệt thơm ngon và rất là đã khát. Cho đến ngày nay công thức pha chế Coca Cola cũng vẫn là một “bí mật nhà nghề” chỉ có một số người thuộc ban quản trị công ty Coca Cola biết mà thôi mặc dù hãng công nhận rằng hương vị lấy từ một loại cây. Cây đó tên gì, mọc ở đâu hãng Coca Cola hoàn toàn giữ kín. Coca Cola được bán lần đầu tiên vào năm 1886 tại một tiệm thuốc Tây ở gần khu Underground thuộc thành phố Atlanta, tiểu bang Georgia, miền Ðông Nam Hoa Kỳ. Coca Cola cũng như chiếc bánh Hamburger của Mc Donald’s là hai món ăn uống thông dụng của người Mỹ và ngày nay phổ biến khắp thế giới vì đặc tính ngon bổ, chế biến nhanh gọn phù hợp với cuộc sống không có nhiều thời giờ hiện nay.

634901214295410000 World of Coca Cola   Bảo Tàng Coca Cola (Atlanta, GA)
Toàn cảnh phía ngoài bảo tàng Coca Cola

Nhà Bảo Tàng Coca Cola có tên chính thức là Thế Giới Coca Cola (World of Coca Cola) tọa lạc tại số 121 Baker Street NW Atlanta, GA 30313 với số điện thoại 1-800-676-COKE (2653) cách tổng hành dinh công ty Coca Cola không xa. Nhà bảo tàng này triển lãm hình ảnh về lịch sử, quá trình sản xuất, các sản phẩm của công ty giải khát Coca Cola và khách vào xem uống tự do bao nhiêu cũng được! Trước kia tòa nhà World of Coca Cola nằm ở khu thương xá Underground từ Tháng Tám, 1990 đến tháng Tư, 2007 đã đón hơn 13 triệu du khách đến thăm. Sau 17 năm ở vị trí này, thế giới đã thay đổi rất nhiều, ý thích của người tiêu thụ cũng khác và hãng Coca Cola có thêm rất nhiều sản phẩm mới nên nhà Bảo Tàng Coca Cola cũng cần xây lại mới để đủ chỗ trưng bày cũng như thể hiện bước tiến của công ty hiện nay. Sau 4 năm xây dựng trong khu đất rộng 20 acres, nhà Bảo Tàng World of Coca Colai khai trương vào ngày 24 Tháng Năm, năm 2007. Tiền diện tòa nhà Coca Cola là những nét chấm phá ngang dọc theo kiểu thập niên 1960, trên cây cột chính có hình chai Coca Cola với hàng chữ Coca Cola phía sau.

634901214300160000 World of Coca Cola   Bảo Tàng Coca Cola (Atlanta, GA)
Lối vào sảnh chính & nơi bán vé (16USD/người)

Theo bảng giới thiệu, nhà bảo tàng rộng 60 ngàn feet vuông để du khách khám phá đầy đủ câu chuyện về nước ngọt Coca Cola qua thời gian với 1,200 hiện vật góp nhặt từ khắp nơi trên thế giới chưa hề được trưng bày trước công chúng bao giờ.

Ðầu tiên là phòng triển lãm “Creating A Classic” ở đây không có người giải thích, du khách tìm hiểu về lịch sử của sản phẩm Coca Cola qua những bức hình cũ có chú dẫn. Lịch sử hơn 100 năm của Coca Cola bắt đầu từ đây: thức giải khát mới lạ này được bào chế bởi Dược Sĩ John Styth Pemberton vào Tháng Năm, năm 1886 và bán lần đầu tiên như một loại xi-rô trong tiệm thuốc tây nhỏ ở gần khu Underground. Năm 1891 ông Asa G. Candler mua bằng sáng chế và khai thác thương mại bằng một công ty và bắt đầu bán trong chai từ năm 1894. Năm 1960 công ty Coca Cola mua hãng nước cam Minute Maid và năm 1982 hùn với hãng phim Columbia Pictures để trở thành một công ty nước giải khát lớn nhất thế giới.

634901214289690000 World of Coca Cola   Bảo Tàng Coca Cola (Atlanta, GA)
Lối vào sảnh chính bảo tàng Coca Cola

Ở gian phòng này còn trưng bày những bức hình, những mẫu chai Coca Cola từ 1886 đến 1926. Gian phòng triển lãm thứ nhì có tên là “The Pause That Refreshes” trưng bày vòi nước Barnes Soda Fountain với cách thức người ta bán nước ngọt Coca Cola vào thời kỳ đầu tiên như rót xi-rô vào ly sau đó mới cho nước có ga vào. Những điệu nhạc quảng cáo Coca Cola nguyên thủy thời đó từng được phát thanh trên làn sóng điện radio và sự bành trướng sản phẩm này trong giai đoạn giữa 1920 đến 1950. Một phòng tranh lớn treo những bức tranh vẽ liên quan đến Coca Cola trong đó có bức Mona Lisa “tân thời” của Steve Kaufman diễn tả cô nàng miệng mỉm cười bí hiểm nhưng hai tai mang earphone máy nghe nhạc Ipod và tay cầmà chai Coca Cola. Vào bên trong rạp chiếu phim “4-D Theater” với những hàng ghế nhung đỏ biết rung chuyển theo cảnh phim đang chiếu (phim 3 D cộng với ghế rung rinh nên gọi là 4 D). Khúc phim sống động ghi lại sự có mặt của Coca Cola khắp nơi trên thế giới từ kim tự tháp trong sa mạc ở Ai Cập cho đến bến tàu đông vui ở Hồng Kông.

634901214305370000 World of Coca Cola   Bảo Tàng Coca Cola (Atlanta, GA)
Sơ đồ mặt bằng bảo tàng Coca Cola

Phòng triển lãm “Real Thing” ghi lại những chương trình quảng cáo trên truyền hình, cách sản xuất vô chai, lon nhôm, bán trong các máy bán hàng tự động và phi hành gia vũ trụ uống Coca trong phi thuyền. Phòng cuối cùng có tên là “Club Coca Cola” không phải là phòng triển lãm hình ảnh nữa mà là nhiều dãy có nhiều vòi nước ngọt, du khách vào đây tha hồ uống Coca Cola và nước ngọt mệt nghỉ với hơn 60 loại khác nhau. Có nhiều loại Coca Cola với mùi vị lạ bán ở nhiều nước trên thế giới mà không có bán ở Hoa Kỳ như hương vị trái xoài, dưa hấu của Thái Lan, hương vị trái vải, trái nhãn của Trung Quốc.

Năm 1986 Coca Cola có quảng cáo hương vị mới ở Mỹ nhưng thất bại, người ta vẫn thích hương vị cũ “Coca Cola Classic”. Cho tới bây giờ công thức pha chế thức uống Coca Cola vẫn là một công thức bí mật mà hãng không tiết lộ mà có lẽ sẽ chẳng bao giờ tiết lộ vì đó là bí mật thương mại sống còn của hãng. Người ta vẫn không biết hương liệu của một loại cây nào dùng để tạo cái vị thơm thơm đã khát của thức uống chinh phục khẩu vị hầu như toàn thế giới? World of Coca Cola còn hai chi nhánh nhỏ hơn, một ở phi trường Atlanta và chi nhánh thứ hai là ở Las Vegas khai trương vào năm 1997. Tại World of Coca Cola Atlanta này cũng có nhận đặt tiệt cho những ai có nhu cầu tiếp tân, thết đãi quan khách, tiệc theo lối Buffet tối đa có thể chiêu đãi đến 400 người. Trung bình thời gian viếng World Of Coca Cola mất khoảng 1 tiếng rưỡi đồng hồ.
Trịnh Hảo Tâm

Cùng Danh Mục :

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>